Bài đăng nổi bật

Redo log, undo log và binary log

Đây là ba loại log mà bạn đã từng nghe khi tiếp cận mysql. Trong các cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) khác, cũng sẽ có các thành phần có vai tr...

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

10.000 giờ để thành thạo bất cứ thứ gì ?

Ở đây tôi nói đến ở góc độ chuyên gia, không phải góc độ làm được. Bạn đâu cần 10.000 giờ để ném rổ vào bóng. Tôi nhớ hồi tôi học đại học, mỗi tuần chỉ ném rổ một buổi vài tiếng là qua. Nhưng để ném rổ phát nào trúng phát đó thì không thể hời hợt vậy được. Nguyên tắc này đã được đề cập bởi nhiều tác giả, vận động viên rồi. Tôi lần đầu được biết đến nguyên tắc này qua bài viết: “Tự học lập trình trong 10 năm” của Peter Norvig. Nguyên tắc này cũng được khẳng định bởi Malcolm Gladwell, một nhà báo người Canada. Liệu có thể rút ngắn hơn quãng thời gian này. Tôi chưa thấy ai chứng minh nên chỉ có cách bạn chạy nhanh hơn để hoàn thành 10.000 giờ

Hồi nhỏ tôi hay có mặc cảm là cần phải có tài năng đặc biệt để làm được điều gì đó. hững năm sau đó, chứng kiến sự trưởng thành của bạn bè người thân quanh tôi, tôi thấy điều đó chẳng đúng chút nào. Mọi người đều bắt đầu như nhau và sau đó cái gì khiến họ khác nhau. Thời gian. Hay nói cách khác là cách tận dụng 10.000 giờ của họ khác nhau.

Thử tính xem 10.000 giờ là bao lâu. Nếu tôi dành 5h/ngày luyện tập một kỹ năng thì tôi mất gần 5 năm rưỡi để đi hết 10.000 giờ. Nhưng liệu số lượng có là đủ. Tôi có học tiếng Anh gần 12 năm trong quãng thời gian đi học mà cũng đâu đạt được kết quả gì nổi trội. Tôi nghĩ nguyên tắc 10.000 giờ đúng nhưng chưa đủ. Rất nhiều thứ tác động đến kết quả ngoài thời gian miệt mài như cách làm việc, động lực, năng lượng cảm hứng. Chính những thứ đó mới giúp bạn bứt phá trong quãng thời gian 10.000 giờ dài đằng đẵng thay vì chuyển động đều đều như con lắc đồng hồ suốt.

Vậy với 10.000 giờ, tôi phải làm gì ? Một câu hỏi khó. Chỉ bạn mới trả lời được cách làm việc nào là phù hợp, chỉ có bạn mới biết động lực và cảm hứng của bạn đến từ đâu. Suy nghĩ luôn có giới hạn nếu chưa đươc thể nghiệm. 10.000 giờ là thời gian tập luyện cũng là hành trình khám phá chính bản thân.

Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ :)

1 nhận xét:

  1. Mình có tính thử thời gian của bạn cho 12 năm học tiếng Anh thì có vẻ kết quả không tới 10 ngàn giờ. Bạn thử tính xem bạn học 12 năm, nhưng 6 năm tiểu học thì không học tiếng Anh, hoặc có thì cũng rất ít, khoảng 2 giờ/tuần, sang 3 năm phổ thông thì tầm 4 giờ/tuần, đến 3 năm trung học thì tầm 6 giờ /tuần. Cứ coi như bạn dành bằng thời gian đó để học tiếng Anh ở nhà, thì thời gian cho tiếng Anh ở tiểu học là khoảng 2x2x4x9=144 giờ. Thời gian ở phổ thông là 288 giờ, và trung học là 432 giờ. Giờ xem như bạn học hành chuyên cần chăm chỉ thì tổng số thời gian học tiếng Anh trong 12 năm đó cũng chỉ là 864 giờ, hay cho là học thêm nữa là cũng 1000 giờ. Bằng 1/10 số thời gian 10 ngàn giờ, để thành thạo, như vậy thì có thể biết kết quả rồi.

    Trả lờiXóa