Bài đăng nổi bật

Redo log, undo log và binary log

Đây là ba loại log mà bạn đã từng nghe khi tiếp cận mysql. Trong các cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) khác, cũng sẽ có các thành phần có vai tr...

Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Front side bus

Front side bus, đây là một bus giao tiếp dùng cho các chip intel thời gian từ năm 1990 đến những năm 2000. Đối thủ Front Side Bus là EV6 của AMD chip. Cả hai đều có chức năng vận chuyển data giữa CPU và memory controller (còn có tên gọi khác là northbridge, chip cầu bắc)

Bên cạnh front side bus dùng cho giao tiếp bên ngoài, CPU còn có back side bus, đây là bus giao tiếp nối giữa các CPU core và cache. Khác với front side bus, back side bus là một internal bus.


Các CPU hiện đại đã thay thế Front side bus, EV6 bằng các công nghệ giao tiếp tiên tiến hơn như QPI, DMI của Intel và HyperTransport của AMD.

Front side bus là đường duy nhất nối giữa CPU và tất cả các phần còn lại của máy tính nên tốc độ của front side bus là một thông số quan trọng đo lường hiệu năng của máy tính trước kia.


Hình vẽ trên mô tả kiến trúc máy tính x86 đời cũ, memory controller được tách rời và sử dụng FSB để nối CPU với mọi phần còn lại của máy tính.

Như trên hình vẽ, các thiết bị như PIC-e, AGP, memory được nối với CPU qua một northbridge (memory controller hub) còn các thiế bị như PCI, network, IDE, SATA, USB... được nối với CPU qua một  southbridge (IO controller hub)

Front side bus có độ rộng từ 64 bits (với Intel Xeon) đến 128 bits (với Intel Itanium).

Thông thường, memory bus chạy với tốc độ tương đương với front side bus hoặc có thể set theo tỉ lệ 5:4, nghĩa là nếu FSB hoạt động ở 400MHz thì memory bus có thể hoạt động ở 500MHz

Còn CPU speed thì thường lớn hơn so với FSB speed. Tưởng tượng, data truyền về CPU như các xe chở hàng, CPU là kho hàng, tại đó hàng hóa được dỡ ra, FSB là con đường đến kho hàng. Khi đó nếu tốc độ dỡ hàng (tốc độ CPU) thấp hơn tốc độ hàng chuyển đến (tốc độ FSB) thì rất dễ kho hàng (CPU) bị quá tải xử lý.

(*) Bus: Thực chất là một dây dẫn (wire) truyền data. Độ rộng của bus cho biết lượng data mà bus đó có thể truyền một lần. Ví dụ bus 64 bits thì cho phép truyền 64 bits tương ứng 8 bytes data cùng lúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét