Bài đăng nổi bật

Redo log, undo log và binary log

Đây là ba loại log mà bạn đã từng nghe khi tiếp cận mysql. Trong các cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) khác, cũng sẽ có các thành phần có vai tr...

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Một số ngộ nhận về linux

Đối với người dùng phổ thông, linux là một cái gì đó rất lạ lẫm. Đi kèm với sự lạ lẫm là không ít ngộ nhận. Dưới đây là một số ngộ nhận phổ biến nhất.

Linux là một hệ điều hành

Thực sự khái niệm hệ điều hành bị lạm dụng khá nhiều. Linux chỉ là kernel của hệ điều hành. Một hệ điều hành sẽ bao trùm cả kernel trong đó. Bạn có thể gọi ubuntu, centos là hệ điều hành nhưng linux chỉ là kernel, là nhân bên trong. Xem hình vẽ bên dưới, bạn có thể thấy kernel chỉ chiếm một phần trong kiến trúc hệ điều hành. (Trong một số tài liệu vẫn có thói quen đồng nhất linux là một hệ điều hành giống như hình vẽ ở dưới đây)



Linux hoàn toàn miễn nhiễm với malware

Không có một hệ điều hành nào hoàn toàn miễn nhiễm với malware. Thiết kế của linux có thể giúp tránh được phần nào do hạn chế người dùng sử dụng root nhưng nếu người dùng cố ý sử dụng tài khoản root cho mọi thao tác thì mọi cơ chế bảo vệ không có tác dụng gì. 

Malware của windows không thể hoạt động trên linux

Một số malware được thiết kế chạy cross platform thì hoàn toàn có thể vừa chạy trên windows vừa chạy trên linux. Ví dụ các malware viết bằng java, perl. ruby, php... Tất nhiên cơ chế hoạt động của loại malware này cần phải tự thay đổi để phù hợp với môi trường mà nó hoạt động vì cấu trúc tập tin của windows là khác biệt hẳn linux. 

Linux có thị phần nhỏ bé

Điều đó chỉ đúng trong thế giới desktop. Còn trong thế giới server, mobile, table thì các hệ điều hành nhân linux (android) lại đang chiếm phần lớn. 

Thị phần di động
https://www.netmarketshare.com/operating-system-market-share.aspx?qprid=10&qpcustomd=1&qptimeframe=Y

Thị phần server, mainframe, super computer
https://en.wikipedia.org/wiki/Usage_share_of_operating_systems 

Trong top 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới thì 98% dùng hệ điều hành nhân linux.

Linux chỉ cho phép cài các gói phần mềm đáng tin cậy

Các gói phần mềm của linux được phân phối qua các repo. Các repo mặc định thì đã được kiểm duyệt nhưng bạn vẫn có thể tự add các repo khác vào. Không có gì đảm bảo các repo này đáng tin.

Không thể cài chung linux với windows

Hoàn toàn có thể có một máy tính vừa có linux, vừa có windows. Boot loader của linux là grub có thể nhận diện được cả windows nên việc cài đặt là hoàn toàn khả thi

Linux gây hỏng ổ cứng

Ngộ nhận này là kỳ lạ nhất. Tôi đã dùng ubuntu, một hệ điều hành nhân linux khá thông dụng gần 4 năm mà ổ cứng của tôi vẫn khỏe re. Thực sự linux có cơ chế sử dụng ổ cứng rất tối ưu. Bạn có thể chờ xem bài “Tại sao không phải chạy chống phân mảnh đĩa cứng trên linux ?” để rõ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét