Bài đăng nổi bật

Redo log, undo log và binary log

Đây là ba loại log mà bạn đã từng nghe khi tiếp cận mysql. Trong các cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) khác, cũng sẽ có các thành phần có vai tr...

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Đam mê không là gì ?

Đam mê, một chủ đề không mới nhưng chẳng bao giờ cũ. Nếu tìm kiếm từ “đam mê” bạn sẽ có hơn 3 triệu kết quả, còn nếu tìm kiếm từ "passion" bạn sẽ có 626 triệu kết quả.  Cụm từ ám ảnh đầy mê hoặc nhưng thực sự rất bí ẩn. Tôi tìm đam mê qua viêc đọc nhiều bài viết về đam mê nhưng sau đó tôi nhận ra đây là một trạng thái tinh thần không thể được biết đến qua việc đọc.

Liệu đam mê có phải là sự yêu thích, sự mong muốn ?

Yêu thích hay mong muốn của bản thân luôn thay đổi. Có thời điểm tôi muốn làm tay chơi nhạc rock, có thời điểm tôi muốn làm nhà diễn thuyết, có thời điểm tôi thích đi bán hàng... Nhưng khoan đã nào,  tôi tự hỏi tại sao tôi muốn điều đó.

Tôi thích việc chơi đàn hay chỉ muốn chơi đàn vì các buổi biểu diễn có hàng ngàn người của các ban nhạc đình đám như linkin park, bức tường, microwave quá cool.

Tôi thích hoạt động diễn thuyết hay vì việc nói trước đám đông được nhiều người chú ý rất rất hấp dẫn.

Tôi muốn đi bán hàng vì tôi thích hoạt động bán hàng hay tôi thích chứng tỏ tôi kiếm được nhiều tiền.

Vậy đó, cái mà ta tưởng đam mê thì thực ra là cái bóng của đam mê. Đây là một cái bẫy. Bạn sẽ được tưởng thưởng khi bạn nỗ lực với chính bản thân hoạt động. "Hạnh phúc ở trên con đường chứ không phải đích đến". Bạn làm vì chính hoạt động chứ không phải vì những kết quả nỗ lực đem lại. Có sự yêu thích họat đông nhưng bạn vẫn có một kế hoạch cho tương lai - một mong ước trong tương lai trước khi làm. Tương lai được xây dựng từ hiện tại. Nếu bạn đánh mất mình trong các ảo ảnh tương lai bạn sẽ đánh mất cả hiện tại và khi đó tương lai sẽ mãi rời xa bạn.

Liệu đam mê có phải là điều ai nói cho tôi nên làm cái này cái kia ?

Đam mê là thứ không thể được chỉ bảo vì mỗi người rất khác nhau. Rất tiếc, không thể có quy trình tìm kiếm chuẩn xác áp dụng cho mọi người cả. Nói cho vuông thì đam mê là sứ mệnh của mỗi con người phải làm trong cuộc sống này. Bạn có thể xem câu chuyện đi tìm kho báu của anh chàng chăn cừu Santiago trong truyện "Nhà giả kim" là một ví dụ. Anh chàng này được ấn định trở thành thầy tu nhưng anh đã chọn trở thành một người chăn cừu. Rất may, nhờ vậy chúng ta mới có chuyện để đọc :v Tôi không bảo chúng ta không đếm xỉa bất cứ ý kiến nào của người xung quanh. Chối bỏ ngay lập tức hay tuân theo ngay lập tức thì đều quá cực đoan. Ngay lúc đầu chúng ta có thể không biết ý kiến đó đúng hay sai, lắng nghe và xem xét cũng chả hại gì.

Tôi không biết đam mê của tôi là gì nên tôi phải theo một ý kiến nào đó chứ ?

Nếu bạn không biết thì quyết định nào cũng giống nhau cả. Một hành trình tìm kiếm luôn khởi đầu từ chỗ không biết chứ biết rồi thì còn tìm quái gì nữa, đúng không nào. Bạn chọn lựa theo ý kiến ai đó khuyên cũng không sao nhưng tôi cầu chúc cho bạn sẽ liên tục tìm kiếm để biết đó có phải lựa chọn cuối cùng thay vì buộc chặt đời mình vào lựa chọn đó luôn.

Tôi có nhiều sợ hãi trong cuộc sống, hành trình tìm kiếm chắc hẳn gian nan lắm đấy nhỉ ?

Ờ tất nhiên, dễ dàng thế thì có phải nhọc nhằn vậy không. Sự sợ hãi luôn có mặt trong mỗi người chúng ta. Tôi sợ đủ thứ, bạn cũng thế, người khác cũng vậy. Hô hào để bạn vượt qua nỗi sợ có nhiều người làm rồi. Họ nói với bạn về lý do bạn làm, về sự tự hào khi vượt qua nỗi sợ, về phần thưởng, về hi vọng thay đổi... Tôi chỉ mượn lời trong truyện “Nhà giả kim” để nói với bạn. Vâng, đây là cuốn sách tôi rất thích. “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Vũ trụ sẽ dẫn đường cho bạn qua các dấu hiệu.

Đường về nhà còn rất xa nên hãy cứ bước tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét